การประยุกต์ใช้ทั่วไปของ Crashworthiness Simulation ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ
3.4 การประยุกต์ใช้ทั่วไปของ Crashworthiness Simulation ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ
ยานยนต์
ในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ มีการใช้งาน Crash
simulation แทบจะมากที่สุด การจำลองพฤติกรรมการชนของยานพาหนะ ในแบบอย่างง่ายที่อยู่บนพื้นฐานของ
ระบบมวล สปริง ซึ่งจะสนใจว่าเมื่อคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการแก้ปัญหานั้นเหมาะสมหรือไม่
(ช้า, เร็ว) ในปัจจุบันซอร์ฟแวร์อย่าง RADIOSS และอื่น ๆ มีการพัฒนาส่วนสัดส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง อย่างเช่น
เอลิเมนต์ของเข้มขัดนิรภัยชนิดพิเศษ และ การพัฒนาดัมมี่สำหรับความปลอดภัย หลายๆ มาตรฐานได้มีการจัดทำขึ้นในหลายประเทศ
และมันเป็นไปไม่ได้ที่จะให้รายละเอียดของข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้ ต่อจากนี้ทางผู้พัฒนาโปรแกรมได้อภิปราย
หัวข้อที่มีความสำคัญและสอดคล้องโดยตรงกับอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเหล่านี้ถูกอธิบายรายละเอียด
ขั้นตอน อย่างเช่น five star ratings และ no attempt จะถูกอธิบายเพื่อดูรายละเอียดที่เกี่ยวข้องเหล่านี้
รูปภาพจาก
: Calendar 2005, Courtesy: Maruti Udyog
Ltd.)
มาตรฐานทั่วไปส่วนใหญ่ในอเมริกา
คือ FMVSS
(Federal Motor Vehicle Safety Standards) regulations และในยุโรป
คือ ECE ( Economic Commission of Europe )
regulations แต่ในอินเดียใช้ ARAI testing standards
ข้อกำหนด FMVSS สามารถหาได้จากเว็บไซต์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยมีทั้งหมด 3
ชุดที่ระบุไว้ใน Vol 49 Code of Federal regulations โดย series
100 จะเกี่ยวข้อกับ Active
safety หรือการหลีกเลี่ยงไม่ให้การชนเกิดขึ้น ส่วนรูปแบบของ series
200 จะพูดถึงประเด็นสำคัญส่วนใหญ่ของการทดสอบความเสียหายเชิงโครงสร้างเมื่อเกิดการชน
หัวข้อของ series 200 มีความหลากหลาย และมีความพยายามที่จะให้ผู้อ่านมีความเข้าใจอย่างกระชับ
สามารถอ้างอิงสู่ข้อมูลออนไลน์ที่พร้อมใช้งาน จาก NCAP ((New
car assessment program) IIHS (Insurance Institute for Highway
Safety) และ NHTSA (National Highway Traffic safety
association)
สำหรับผู้อ่านที่มีความสนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก
เว็บไซต์ของ NCAP สำหรับการอภิปรายรายละเอียด เกี่ยวกับด้านความปลอดภัยของผู้โดยสาร
อุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคและบริโภค
/ อุตสาหกรรมการสื่อสาร
Crashworthiness ก็ยังถูกนำมาใช้ประโยชน์หลายเรื่องเกี่ยวกับการทดสอบ Drop test ของส่วนประกอบต่างๆ อย่างเช่น ทีวี ตะกร้าพลาสติก โทรศัพท์มือถือ จุดที่น่าสนใจนี้คือ
เพื่อที่จะตรวจดูความแข็งแรงของโครงสร้างของชิ้นส่วนและสังเกตความเสียหายต่างๆ
ที่เกิดขึ้นต่อระบบ ในอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือ ความเสียหายต่างๆ จะส่งผลต่อ เสารับสัญญาณ
และหน้าจอ LCD ซึ่งมีความสำคัญอย่างมาก
เนื่องจากมันจำทำให้อุปกรณ์นั้นไร้ประโยชน์ทันที
การประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ
ถึงแม้ว่าการพัฒนาหลักๆ
นั้นสำหรับการใช้งานเกี่ยวกับยานยนต์ แต่ Crash simulation ยังสามารถพบเห็นได้ในการประยุกต์ใช้กับ ยานพาหนะระบบราง เรือ และ อากาศยาน
สองมาตรฐานหลักเกี่ยวข้องกับความต้องการของ FAA (Federal Aviation
Administration) คือ bird strike impact และ engine
blade containment ในการใช้ประโยชน์อื่นๆ
เช่น หน่วยงานป้องกันประเทศ คือ การจำลองการระเบิด ขั้นตอนการระเบิด และออกแบบอาวุธ
รวมทั้ง ในสายงาน Computational Biomechanics ก็ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
โดยใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ ซึ่งมีความใกล้เคียงกับโมเดลจริงอย่างมาก
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น