3.1 Explicit introduction
3 Explicit
Analysis – ความรู้พื้นฐาน
ในบทนี้จะอยู่บนพื้นฐานของคู่มือ
Practical
Finite Element Analysis แต่งโดย Nitin
Gokhale ทางทีมงาน Altair
University ของแสดงความขอบคุณเพราะได้นำเนื้อหาบางส่วน
มาใส่ในคู่มือเล่มนี้
ทางผู้จัดทำยังได้รวบรวมเนื้อหาการเรียนการสอนจาก
งานสัมมนาต่างๆ ข้อมูลเชิงเทคนิคที่อื่นๆ จะอยู่ใน HyperWorks Help
Documentation : HyperWorks Solvers >> RADIOSS >> Theory Manual
3.1 Introduction
หลายศตวรรษที่ผ่านมาพวกเราได้เห็นการเพิ่มมากขึ้นของการใช้งาน
โปรแกรม CAE
สำหรับงานจำลองด้วยคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับปรากฏการชนโดยเฉพาะ เรื่องจากการพัฒนาคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยยิ่งขึ้นที่สามารถคำนวณแบบคู่ขนานได้
และการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยจึงเป็นเหตุผลในการพัฒนาโครงสร้างรับแรงกระแทกให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
ผลกระทบของการชนและการกระแทกต่อโครงสร้างคือปัญหาหลักและถัดมาซึ่งก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง
นั้นคือห้องโดยสาร
ทางผู้จัดทำได้พบว่าการทดสอบเกี่ยวกับความปลอดภัยของห้องโดยสารนั้นมีผลลัพธ์ที่แม่นยำและเป็นเหตุเป็นผลมากในปัจจุบัน
ซึ่งสามารถลดเวลาที่ใช้ในการทดสอบและการออกแบบได้อย่างมากมาย ในปัจจุบัน หุ่นทดสอบ
(Dummy) มีคุณสมบัติที่สมจริงมากขึ้นและก็ยังมีโหลดที่เหมาะสมที่ทำให้การเกิดปฏิกิริยาระหว่างโครงสร้างกับตัวหุ่นนั้นง่ายกว่าเดิม
ทำให้ไม่ต้องมาพิจารณาภาระที่ตัวหุ่นต้องรับระหว่างการทดสอบ การพัฒนาโปรแกรม CAE
สำหรับการใช้งานเกี่ยวกับหัวข้อเหล่านี้มีความล่าช้าเนื่องมาจากความขาดแคลนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการคำนวณ
หรือสามารถพูดได้ว่าโปรแกรมจำลองด้วยคอมพิวเตอร์เพิ่งจะมีมาแค่ 20 ปีเท่านั้น
แม้ว่ามันจะมีความหลากหลายในการใช้งานเพื่อที่จะแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องทั้ง
อุตสาหกรรมยานยนต์ อากาศยาน การทดสอบการตกกระแทก(Drop test) และจนถึงตอนนี้ก็ยังเข้ามาช่วยให้งานวิจัยต่างๆ
ทำได้ง่ายขึ้นสามารถตอบสนองต่อหลายๆ ปัญหาที่มาจากความเข้าใจพื้นฐานของปรากฏการณ์ธรรมชาตินำไปสู่การพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพของอัลกอริทึมเชิงตัวเลข
และสุดท้ายการพัฒนาเพื่อให้ตัวซอร์ฟแวร์สามารถแก้ปัญหาได้ในทุกๆ ชนิด โดยในปัจจุบันการทดสอบโดยโปรแกรมจำลองคอมพิวเตอร์ถูกกำหนดโดยมาตรฐาน
ECE และ FMVSS ในหลายด้านของการใช้งาน
โปรแกรมเหล่านี้ยังถูกใช้ในการวิเคราะห์อย่างกว้างขวางทั้งใน การวิเคราะห์การพุ่งชนของนก
(bird strike impact) ใบพัดของเครื่องยนต์ไอพ่น (jet
engine blade) จนไปถึงอุตสาหกรรมทางด้านอวกาศ
สิ่งที่เป็นเป้าหมายหลังในบทนี้คือ
เพื่อที่จะแนะนำโครงสร้างพื้นฐานการจำลองด้วยคอมพิวเตอร์ที่ใช้การวิเคราะห์ปัญหาการชน
ในรูปแบบของหลักการและอภิปรายวิธีการใช้งานบางอย่างที่มีการใช้งานในภาคอุตสาหกรรม
เมื่อไหร่จะใช้วิธีการแก้ปัญหาแบบ Explicit
?
ขอบเขตการใช้งานของ Implicit
กับ Explicit
เมื่อไหร่จะใช้วิธีการแก้ปัญหาแบบ Explicit
เมื่อเปรียบเทียบกับ CPU cost และความซับซ้อนของปัญหา
หลักการ Explicit
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น